Lượt xem: 583

Hợp tác phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ

Có thể nói trong vài năm trở lại đây, nhiều bà con nông dân thấy được lợi ích thiết thực của việc liên kết nhau trong sản xuất đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế nên người dân đã tự nguyện xin tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) và thông qua HTX đã góp phần thay đổi được tập quán sản xuất, cũng như nâng cao thu nhập của thành viên trên cùng diện tích sản xuất, đặc biệt là đầu ra sản phẩm sau thu hoạch được doanh nghiệp bao tiêu. Đó chính là một trong những điều người dân tâm đắc nhất khi vào HTX, vì cùng nhau sản xuất cho ra sản phẩm cùng chất lượng, doanh nghiệp thu mua cùng giá.

    Minh chứng cho việc sản xuất rau màu của HTX luôn có đầu ra ổn định, là nhờ tham gia vào HTX và sản xuất màu theo hướng hữu cơ, màu phát triển xanh tốt, sản lượng tăng, chất lượng tốt, đặc biệt là trong các tháng mùa mưa màu vẫn “sống khỏe” nhờ vào nhà lưới được các dự án chương trình hỗ trợ đầu tư, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thành Đạt - Đào Hùng Dũng, ở ấp An Nhơn, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách đưa chúng tôi thăm quan 12 nhà lưới (mỗi nhà diện tích 2,6 m2) của các thành viên của HTX với đủ các loại màu nào như: Mướp, hẹ bông, ớt, rau thơm, hành được trồng bên ngoài nhà lưới. Còn bên trong nhà lưới là những bụi cải xà lách xanh non mơn mỡn, lá to bằng cả bàn tay người đang độ thu hoạch.


Anh Tha khoe từng cây cải xà lách lá xanh mơn mởn nhờ trồng theo hướng hữu cơ. Ảnh Thúy Liễu

    Vừa là người tham gia sản xuất rau màu theo hướng hữu cơ, vừa là người đứng đầu HTX, anh Đào Hùng Dũng chia sẻ: “Tôi có tổng diện tích đất sản xuất là 2.400 m2 trước đây trồng lúa, sau chuyển sang trồng chuối xiêm, nhưng hiệu quả kinh tế thấp nên tôi chuyển sang trồng màu được 4 năm nay. Trước giờ tôi toàn trồng màu theo phương pháp truyền thống, nghĩa là cứ thấy màu không tốt là bón phân, có ít sâu hại tấn công là phun thuốc bảo vệ thực vật, nên quanh đi quẩn lại trồng mấy công màu không có giờ nào rãnh rang, nhưng một năm trở lại đây thì xem như việc trồng màu tại hộ của tôi và các thành viên khác trong HTX đã không còn sử dụng đến phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vô cơ nữa, mà thay vào đó là sử dụng các chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ bón tưới cho rau màu, đất trồng màu được cải thiện, năng suất màu tăng lên, cây màu ích sâu bệnh, đặc biệt với các loại màu trồng bên trong nhà lưới hoàn toàn không có sâu hại tấn công, màu phát triển rất tốt, và để chọn màu phù hợp nhà lưới tôi thường trồng các loại cải như: cải xanh, cải ngọt, cải xà lách… mặc dù diện tích nhà lưới khoảng 200 m2 nhưng năng suất cải thu hoạch hơn 300kg/đợt gieo trồng, lợi nhuận tầm 800 ngàn đồng/đợt trồng rau cải. Nhờ nhà lưới nên việc trồng cải tiện lợi, 1 năm xuống giống được 10 đợt cải, trừ chi phí với diện tích 200m2 đem về lợi nhuận 8 triệu đồng/năm. Ngoài diện tích nhà lưới, còn lại phần đất không làm nhà lưới, tôi cũng sản xuất màu theo hướng hữu cơ, thường sẽ trồng 6 đợt màu/năm trừ chi phí lợi nhuận tầm 20 triệu đồng/năm…”.


Ngoài màu trồng trong nhà lưới thành viên HTX còn trồng mướp theo hướng hữu cơ bên ngoài nhà lưới. Ảnh Thúy Liễu

    Nếu như không vào HTX chắc giờ này tôi vẫn phải tìm đầu ra cho cây màu sau mỗi đợt thu hoạch, tôi thích nhất là được hướng dẫn kỹ thuật trồng màu theo hướng hữu cơ, đây là quy trình vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sản xuất, bảo vệ môi trường mà còn an toàn cho người sử dụng. Nếu tính về kinh tế, 1.000 m2 trồng màu sản xuất theo truyền thống tốn chi phí khoảng 2,5 triệu đồng, nhưng sản xuất theo quy trình hữu cơ chỉ tốn 1,5 triệu đồng, thời gian bảo quản màu được lâu và được doanh nghiệp bao tiêu luôn đầu ra, giá bằng giá thị trường. Ngoài 200 m2 nhà lưới hiện có, tới đây tôi sẽ mở rộng diện tích nhà lưới để tăng lượng rau màu sản xuất quanh năm, cung cấp cho doanh nghiệp bao tiêu” - đó là lời tâm tình của anh Thạch Tha, thành viên HTX Nông nghiệp Thành Đạt.

    Giám đốc HTX Nông nghiệp Thành Đạt - Đào Hùng Dũng, cho biết thêm: “Để giới thiệu quảng bá sản phẩm rau màu sản xuất theo hướng hữu cơ của HTX, HTX sẽ xin cấp Chứng nhận VietGAP, làm luôn nhãn hiệu với mục tiêu chính là ngoài việc cung cấp ra thị trường phục vụ người tiêu dùng còn thông qua đó tuyên truyền người dân sản xuất rau màu theo hướng hữu cơ để sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 783
  • Trong tuần: 70,116
  • Tất cả: 11,864,143